1. ขั้นเตรียมการหรือขั้นวางแผน
1.1 ศึกษาและวิเคราะห์ถึงปัญหาความต้องการในการจัดกระบวนการเรียนการสอน การเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนจัดทำนวัตกรรม
1.2 ออกแบบ เขียนแบบ เตรียมวัสดุ เตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ จัดเตรียมบุคลากรและงบประมาณให้เหมาะสมเพียงพอกับการวางแผนจัดทำนวัตกรรม
1.3 พิจารณาลำดับ การทำงานแต่ละขั้นตอนต้องใช้ทรัพยากรให้เหมาะสม เพื่อเป็นการประหยัดทรัพยากร ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการทำงานแต่ขั้นตอนให้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมการหรือเพื่อวางแผนการทำงานต่อไป
2. ขั้นดำเนินการ
2.1 ลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางไว้
2.2 ตรวจสอบและปรับปรุงการทำงานแต่ละขั้นตอนตามที่ระบุไว้ในรายการ
2.3 พิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติ
2.4 ออกแบบและพิจารณาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม
3. ขั้นตรวจสอบ
1. ตรวจสอบความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ บุคลากร ฯลฯ หากพบว่าไม่พร้อมให้แก้ไขทันที
2. ตรวจสอบวิธีการทำงานแต่ละขั้นตอน เพื่อต้องการทราบว่าขั้นตอนการทำงานเป็นไปตามรูปแบบที่กำหนดไว้หรือไม่ เช่น การใช้เครื่องมือ การใช้วัสดุ อุปกรณ์ให้เหมาะสม เกิดประโยชน์ ประหยัดเป็นต้น อีกทั้งต้องมีความปลอดภัย หากการทำงานแต่ละขั้นตอนไม่เรียบร้อยจะต้องหาวิธีแก้ไขทันที
4. ขั้นพัฒนา – ปรับปรุง
ขั้นนำผลการปฏิบัติงานในส่วนที่ประสานผลสำเร็จมาใช้ โดยจะนำจุดเด่นของการงานมาออกแบบหรือจัดทำนวัตกรรม เพื่อพัฒนาให้งานมีผลผลิตสูงขึ้น หรือในกรณีที่ผลงานประสบปัญหา ต้องนำปัญหามาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการทำงานต่อไปเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
หลักการตรวจสอบและประเมินผลการทำงาน
1. การประเมินก่อนการดำเนินการ เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจในการทำงานตั้งแต่วัตถุประสงค์ในการทำงาน ทรัพยากรที่ใช่ในการทำงาน ได้แก่วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ งบประมาณ ความพร้อมของบุคลากร สถานที่ทำงาน ว่ามีความเหมาะสมเพียงพอหรือไม่ เพียงใด การประเมินดังกล่าวได้แก่การสอบถาม สังเกต หรือสัมภาษณ์
2. การประเมินระหว่างดำเนินการ เป็นการประเมินกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบตั้งแต่
ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เป็นการประเมินตามสภาพความเป็นจริงของการทำงาน โดยสังเกต สอบถาม หรือสัมภาษณ์
3. การประเมินหลังการดำเนินการ เป็นการประเมินความสำเร็จของการวางแผนการทำงานหรือผลงานว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสวยงาม มีความคงทน ผลงานสามารถนำไปใช้ได้มากน้อยเพียงใด ฯลฯ การประเมินดังกล่าวเป็นการประเมินตามสภาพความเป็นจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น